1. ĐÔI NÉT VỀ LỊCH SỬ CÔNG TY:
Sau ngày giải phóng Miền Nam 30 tháng 4 năm 1975. Với chính sách cải tạo công thương nghiệp của nhà nước. Toàn bộ cơ sở vật chất bao gồm đất đai, văn phòng, nhà xưởng, phương tiện vận tải thủy bộ, bến cảng trên địa bàn thành phố Biên Hòa và khu vực tỉnh Đồng Nai được trưng thu từ các cơ sở kinh tế tư nhân hoạt động dưới chế độ cũ. Các xí nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải đường sông ra đời, thuộc sự quản lý của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai.
Năm 2005 các xí nghiệp vận tải hàng hoá, vận tải đường sông sát nhập lại thành lập Công ty Vận tải Thủy bộ tỉnh Đồng Nai.
Năm 2008 sát nhập với Công ty Đông Nam, chuyển đổi mô hình, đổi tên thành công ty cổ phần vận tải Sonadezi. Nhà nước bán 62,88% cho các đối tác và CNV, chỉ giữ lại 37,12% cổ phần.
Năm 2017 nhà nước thoái vốn toàn bộ cổ phần, lấy lại thương hiệu Sonadezi. Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Vận tải Vĩnh Phú. Sử dụng tên thương hiệu của Công ty cổ phần Tổng Công ty Vĩnh Phú - VITRAC (sở hữu trên 85% cổ phần Công ty).
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY
Trước khi cổ phần hóa:
Từ một doanh nghiệp nhà nước có khối lượng tài sản, đất đai, cơ sở hạ tầng rất lớn, có trên 1.000 phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ, đường thủy. Nhưng do hệ lụy từ phương thức quản lý tập trung, quan liêu bao cấp. Đến thời điểm cổ phần hóa, Công ty làm ăn liên tục thua lỗ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hầu hết bị điều chuyển cho các doanh nghiệp khác, chỉ còn lại khoảng hơn 100 xe ô tô vận tải các loại (chủ yếu là xe buýt và vận tải hành khách), nhưng hầu hết đã xuống cấp hoặc sắp hết niên hạn sử dụng.
Sau cổ phần hóa 2009-2017:
Công ty đầu tư mới thêm gần 100 đầu xe buýt, xe vận tải hành khách. Tuy nhiên do còn ảnh hưởng nặng nề của cơ chế quản lý nhà nước do Tổng Công ty Sonadezi vẫn nắm cổ phần chi phối và giữ chức chủ tịch HĐQT. Lợi nhuận của Công ty thực chất là nguồn thu từ cho thuê mặt bằng. Hoạt động cốt lõi của Công ty là vận tải thực chất bị thua lỗ. Phương tiện vận tải ngày càng xuống cấp, xe đưa rước công nhân hầu hết nằm bãi vì giá cả và chi phí cao nên không thể cạnh tranh với xe chất lượng thấp của các hộ tư nhân tự quản lý và vận hành. Công ty mất phương hướng, đi vào vòng lẫn quẩn “càng làm càng lỗ, ngưng làm lỗ nhiều hơn", lương, thưởng, thu nhập, phúc lợi của người lao động ngày càng giảm. Tài xế, nhân viên công ty hầu hết không yên tâm làm việc, một số lớn xin nghỉ việc.
Sau thời kỳ nhà nước thoái 100% vốn (2018-2022):
Nhà nước xiết chặt chính sách quản lý đất cho thuê. Nguồn thu từ kinh doanh cảng xăng dầu An Hảo và cho thuê mặt bằng hầu hết bị cắt giảm. Tiềm năng sinh lợi của các khu đất không được đầu tư, khai thác do vướng mắc cơ chế đầu tư.
Phương thức kinh doanh vận tải được cải tổ lại: Toàn bộ số phương tiện không hoạt động được bán thanh lý để có nguồn vốn đối ứng đầu tư phương tiện mới cho các tuyến buýt trợ giá. Những phương tiện đang hoạt động, được định giá bán trả góp cho Tài xế theo phương thức Hợp tác kinh doanh, trả phí thương quyền cho Công ty, Công ty hỗ trợ tìm kiếm hợp đồng cho Tài xế trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Các khu đất được tạm thời khai thác dịch vụ gửi xe để trang trải tiền thuê đất và một phần chi phí hoạt động trong thời gian xin thực hiện các dự án đầu tư, khai thác theo hợp đồng thuê đất và quy hoạch của nhà nước.